วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

EASY TOUR 3 วัน 2 คืน บินตรงเชียงใหม่

EASY TOUR 3 วัน 2 คืน บินตรงเชียงใหม่


********************************************************************************




การตักบาตรข้าวเหนียว
            การตักบาตรข้าวเหนียว ถือเป็นจุดเด่นสำคัญทางวัฒนธรรม ที่โดนเด่นและมีการปฏิบัติกันมาอย่างยาวนาน  ที่เมื่อมาถึงหลวงพระบางแล้วไม่ควรพลาดที่จะร่วมตักบาตรข้าวเหนียวในตอนเช้า 



พิพิธภัณฑ์หลวงพระบาง  พระราชวังเก่า








พระราชวังเก่า หรือชาวเมืองหลวงพระบางเรียกว่าหอคำ เป็นที่ประทับของเจ้ามหาชีวิต แต่เดิมเคยเป็นพระราชวังหลวงที่เริ่มก่อสร้างในปี พ.ศ. 2447 ในสมัยพระเจ้าสักกะริน และมาแล้วเสร็จใน พ.ศ. 2452 ภายหลังเปลี่ยนระบอบการปกครองในประเทศลาวเมื่อ พ.ศ. 2518 รัฐบาลลาวได้ใช้พระราชวังหลวงนี้เป็นหอพิพิธภัณฑ์ และเปิดทำการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2519 เพื่อนำมาแสดงให้เห็นวัตถุ ทรัพย์สินต่างๆของราชวงศ์ โดยแบ่งออกเป็นห้องๆ เช่นห้องราชบัลลังค์ที่เสด็จประทับออกว่าการ ให้ข้าราชบริวารเข้าเฝ้า ต้อนรับแขกต่างบ้านต่างเมือง พิธีบายศรีสู่ขวัญ ใช้เป็นห้องพบปะกันของเชื้อสายราชวงศ์ ห้องพระซึ่งมีพระบางประดิษฐ์อยู่ ห้องโถงประดิษฐานพระพุทธรูปและวัตถุมงคลทางศาสนา ที่เป็นเครื่องราชบันนาการจากเมืองอื่นๆ 
            ภายนอกพระราชวังหลวงพระบางเป็นอาคารแบบฝรั่งแต่หลังคาเป็นแบบทรงลาวตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง หันหน้าเข้าสู่พระธาตุพูสี ตัวพระราชวังเป็นหมู่อาคาร เตี้ยๆชั้นเดียว ตั้งอยู่บนพื้นยกสูง มีความงดงามลงตัวของศิลปะยุคอาณานิคม ผสมกับศิลปะแบบล้านช้าง 

บ้านผานม
            หมู่บ้านแห่งนี้เป็นหมู่บ้านชาวไทยลื้อที่อพยพมาจากสิบสองปันนา ซึ้งเป็นหมู่บ้านที่มีความโดดเด่นและชำนาญในเรื่องของการทอผ้าด้วยกี่กระตุกแบบดั้งเดิม  และปัจจุบัน ผ้าทอมือของชาวบ้านที่นี่มีชื่อเสียงมาก  ผ้าทอมีรูปแบบที่หลากหลายจัดจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวเลือก ทั้งผ้าแพรเบี่ยงลวดลายแบบลื้อแท้ๆ และผ้าที่ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน


วัดป่าโพนเพา    

วัดป่าโพนเพา ถึงแม้จะเป็นวัดที่สร้างขึ้นไม่นานมากนัก แต่ก็ถือเป็นวัดที่สำคัญแห่งหนึ่งที่พลาดไม่ได้ เมื่อมาถึงหลวงพระบางแล้วต้องแวะเที่ยวชม เนื่องจากวัดแห่งนี้ตั้งอยู่บนเนินภูเขาเตี้ยๆ และมีการสร้างเจดีย์สีทองอร่าม ชื่อ สันติเจดีย์ ไว้บนยอดเนินเขา จึงทำให้สามารถมองเห็นได้ไกลแม้อยู่ในตัวเมืองหลวงพระบาง 


พระธาตุพูสี

            สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอนุรุท ประมาณพุทธศักราช 2337 ตั้งอยู่บนยอกเขาสูงสุดของพูสี ซึ้งคำว่าภูสี มีความหมายว่า ภูเขาของพระฤาษี  เดิมชื่อว่า ภูสรวง แต่เมื่อมีฤาษี ไปอาศัยอยู่ชาวบ้านจึงเรียกว่า พูฤาษี หรือ พูสี มาจนถึงปัจจุบัน
            ตัวพระธาตุเป็นทรงดอกบัวสี่เหลี่ยมทาสีทอง มีประเพณีสำคัญที่เกี่ยวข้องกับพูสี คือ การย่ำกลองบอกยามโมง โดยตีกลองจากหอกลองบนยอกพูสีเพื่อบอกเวลาให้ชาวเมืองหลวงพระบาง ซึ้งจะตีทุก1ชั่วยาม 










Official Line









☎️ 053-820660/053818600

Line ID : @standardtour



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

SPRING in KOREA เที่ยวเกาหลีฤดูใบไม้ผลิ 5 วัน 3 คืน

เที่ยวเกาหลี กรุงโซล เกาะนามิ สวนสนุกเอเวอร์แลนด์ ช้อปปิ้งย่านเมียงดง 5 วัน 3 คืน เพียง 29,999 บาท บินตรงเชียงใหม่สายการบิน  KOREAN...